สัปดาห์ที่ ๒
วันจันทร์ ที่ ๑๕ เดือน มกราคม พ.ศ.๒๕๖๑
ประทับใจ : ความน่ารักของนักเรียน ประทับใจที่นักเรียนมีจิตใจอาสา มีใจที่เบิกบาน มีรอยยิ้มให้กันและกันเสมอมา
วันอังคาร ที่ ๑๖ เดือน มกราคม พ.ศ.๒๕๖๑
ประทับใจ : ตัวเองที่ถึงแม้ว่าจะป่วย แต่ก็ทำทุกๆอย่างให้เป็นปกติได้อย่างไม่น่าสงสัยค่ะ
วันพุธ ที่ ๑๗ เดือน มกราคม พ.ศ.๒๕๖๑
ครูกุ้ลาป่วยค่ะ
วันพฤหัสบดี ที่ ๑๘ เดือน มกราคม พ.ศ.๒๕๖๑
ประทับใจ : .ในกิจกรรม จิตศึกษา
สัปดาห์
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กระบวนการดำเนินกิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
Reflection
|
2
|
พฤหัสบดี
|
ขั้นเตรียม :
-ฝึกการมีสติกลับมารู้ตัว
-
จดจ่อกับสิ่งที่ทำรับรู้ลมหายใจ
|
กรอบรูปจากเชือกกล้วย
ขั้นเตรียม (5 นาที)
-
ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม แล้วไหว้ทักทายกันด้วยความนอบน้อม
-
นักเรียนกำกับสติด้วย Brain
Gym (ก่อหญ้า – กระต่าย,
ไม่ไลค์ – ลูกศร)
|
-เพลงสปาผ่อนคลาย
-กระดาษหนึ่งส่วนสี่ของกระดาษ
A4
-
กาว
-
เชือกกล้วย
|
ผู้เรียน
ผู้เรียนเข้าร่วมทุกคน ครบทุกกระบวนการ
ผู้เรียนเข้าร่วมทุกคน
แต่ไม่ครบทุกกระบวนการ
............................................................................
ผู้เรียนเข้าร่วมบางส่วน
เนื่องจาก
พีอิม พี่แสตมป์ และพี่กาย ลา
ครูผู้จัดกิจกรรม
-รู้สึกอย่างไร
รู้สึกประทับใจ
-เรียนรู้อะไรใหม่
นักเรียนจะมีสมาธิและจดจ่อหากกิจกรรมนั้นดึงดูดเขา
-มีความคิดใหม่อะไรเกิดขึ้น
ในช่วงที่นักเรียนนำกรอบรูปมาส่ง
ครูน่าจะให้นักเรียนเขียนชื่อไว้ข้างหลัง
-มีความเข้าใจใหม่อะไรเกิดขึ้น
พี่ ป.๑
-
-จะดีกว่านี้ถ้า ครูกระชับเวลาในช่วงที่ให้นักเรียนนำเสนอกรอบรูป
|
ขั้นกิจกรรม
:
-ฝึกการมีสติรู้ตัว
การมี
สมาธิจดจ่อ
-เห็นคุณค่าในตัวเอง
ผู้อื่น และสิ่งต่างๆรอบตัว
-เห็นความสัมพันธ์และ
การเชื่อมโยงระหว่างตนเองกับสิ่งต่างๆรอบตัว
-ฝึกความรับผิดชอบต่อ
ตนเอง
และสิ่งอื่น
|
ขั้นกิจกรรม
( 15
นาที )
-
ครูให้นักเรียนสังเกตสิ่งที่อยู่ข้างหน้า และใช้คำถามกระตุ้นการคิด
(พี่เห็นอะไร, มีอะไรบ้าง, เชือกนี่ทำมาจากอะไร,
และเชือกสามารถนำไปทำอะไรได้บ้าง)
-
ครูส่งกาวไปให้นักเรียน โดยใช้เป็นคู่ ส่งกระดาษและเชือกกล้วย ระหว่างที่รับของ
มีการไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
-
ครูสาธิตวิธีการทำกรอบรูป เริ่มต้นที่ออกแบบ แล้วทากาวที่เชือก
จากนั้นก็นำไปวางที่กระดาษ
-
นักเรียนที่ได้ครบทั้งกระดาษ และปากกาแล้ว เริ่มลงมือสร้างสรรค์ชิ้นงาน
-
เมื่อเสร็จแล้ว ครูและนักเรียนร่วมกันโชว์กรอบรูปของตน
-
ครูให้นักเรียนคิดว่าอยากให้ภาพแห่งความประทับใจใดอยู่ในกรอบรูป
|
||||
ขั้นจบ
-
เคารพคุณค่าของตนเองและผู้อื่น
|
ขั้นจบ
(5
นาที)
-
ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจ
ของนักเรียนทุกคน
ขอบคุณเรื่องราวที่มีความหมายดีๆ
-
ครูและนักเรียนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
วันศุกร์ ที่ ๑๙ เดือน มกราคม พ.ศ.๒๕๖๑
ประทับใจ : กิจกรรม เดินภาวนา ของนักเรียน ถึงจะเหนื่อยก็อดทน นักเรียนมีความตื่นเต้น และสนุกในการเดิน ถึงแม้ว่าตอนท้ายๆจะเหนื่อยหอบ แต่ก็สามารถดูแลตนเองได้ดี มีการบริหารตนเอง บริหารน้ำที่มี และดูแลกันและกันเป็นอย่างดีตลอดการเดินภาวนา ๕ กิโลเมตร
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น