วัน จันทร์ ที่ ๒๒ เดือน มกราคม พ.ศ.๒๕๖๑
ประทับใจ : นักเรียนที่น่ารัก เห็นหลายคน โตขึ้น มีความพยายามอย่างตั้งใจ พยายามกำกับสติของตนเอง พยายามดูแลกันและกัน เห็นถึงความเป็นทีม โดยมีผู้นำ ผู้ตาม และเป็นเพื่อนที่น่ารักต่อกันค่ะ
วัน อังคาร ที่ ๒๓ เดือน มกราคม พ.ศ.๒๕๖๑
ประทับใจ : ประใจในการทำจิตศึกษา
Week
สัปดาห์
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
บันทึก
|
4
|
อังคาร
|
ขั้นเตรียม :
-ฝึกการมีสติกลับมารู้ตัว
-จดจ่อกับสิ่งที่ทำรับรู้ลมหายใจ
|
นิทานใบบัว
ขั้นเตรียม
: (5 นาที)
-
ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม
-
ครูและนักเรียนไหว้ทักทายซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม
-
นักเรียนค่อยๆปิดเปลือกตาลงเบาๆ รับรู้ลมหายใจของตัวเอง สัก 2-3 ลมหายใจ
-
นักเรียนกำกับสติด้วย Brain
Gym (กรรไกร-ก่อหญ้า ,A-d
ภาษามือ)
|
-
ใบบัว
-เพลงสปาผ่อนคลาย
|
ผู้เรียน
![]() ![]() ![]()
ครูผู้จัดกิจกรรม
-รู้สึกอย่างไร
รู้สึกประทับใจกับการออกแบบเนื้อเรื่องของนักเรียน
-เรียนรู้อะไรใหม่
-
-มีความคิดใหม่อะไรเกิดขึ้น
นักเรียนจะแต่งเรื่องให้สอดคล้องกับสิ่งที่ตนชื่นชอบ
-มีความเข้าใจใหม่อะไรเกิดขึ้น
-
-จะดีกว่านี้ถ้า ครูจัดการชั้นเรียนให้อยู่ในสภาวะที่พร้อม
โดยมีผู้พูดและมีผู้ฟังที่ดี
|
ขั้นกิจกรรม
:
-ฝึกการมีสติรู้ตัว
การมี
สมาธิจดจ่อ
-เห็นคุณค่าในตัวเอง
ผู้อื่น และสิ่งต่างๆรอบตัว
-เห็นความสัมพันธ์และ
การเชื่อมโยงระหว่างตนเองกับสิ่งต่างๆรอบตัว
-ฝึกความรับผิดชอบต่อ
ตนเอง
และสิ่งอื่น
|
ขั้นกิจกรรม
( 15
นาที )
-
ครูให้นักเรียนสังเกตใบบัว
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไร, มีรูปร่างอย่างไร, มีสีอะไร,
สิ่งนี้มีชื่อว่าอะไร, เราจะเจอได้ที่ไหน, เห็นแล้วนึกถึงอะไร”
-
ครูเล่านิทานจากใบบัว
และส่งใบบัวให้นักเรียนได้เล่านิทานอย่างต่อเนื่องทั้งวงกลม
-
ระหว่างที่รับใบบัว นักเรียนมีการไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นพฤติกรรมสมอง “นิทานมีตัวละครอะไรบ้าง,
เหตุการณ์เกิดขึ้นที่ไหนบ้าง, เรื่องราวเหตุการณ์ภาพรวมเป็นอย่างไร,
และนิทานนี้ให้ข้อคิดอะไรกับเรา”
-
นักเรียนร่วมกันนำเสนอชื่อนิทานที่รวมเล่ากันจากใบบัว
|
||||
ขั้นจบ
-เคารพคุณค่าของตนเองและ
ผู้อื่น
|
ขั้นจบ
(5
นาที)
-
ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจ
ของนักเรียนทุกคน
ขอบคุณเรื่องราวที่มีความหมายดีๆ
-
ครูและนักเรียนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
วัน พุธ ที่ ๒๔ เดือน มกราคม พ.ศ.๒๕๖๑
ประทับใจ : นักเรียนในคาบ วิชาดนตรี นักเรียนชื่นชอบในการเล่นดนตรี ทั้งดนตรีสากล และดนตรีไทย ไม่ว่าอย่างไร ขอให้ได้จับได้เล่น ได้สัมผัส วันนี้ประทับใจพี่หนูยิ้มมากๆ สามารถเล่น ฆ้องวง ได้อย่างยอดเยี่ยม จำโน๊ตได้ และลงแรงได้พอดี สามารถเล่นเพลง แมงมุม ได้แล้ว และพี่พลอยกำลังฝึกระนาด เพลงหหนูมาลีค่ะ เห็นถึงความน่ารัก ความตั้งใจของนักเรียนทุกๆคนค่ะ
วันพฤหัสบดี ที่ ๒๕ เดือน มกราคม พ.ศ.๒๕๖๑
ประทับใจ : ชื่นชอบความตั้งใจของนักเรียนในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ในเรียนมีความคิดที่หลากหลาย สามารถคิดโจทย์เลขเองได้ และเห็นได้ว่านักเรียนหลายคนก็จะเลือกตัวเลขที่ตนชื่นชอบ หรือหลายคนก็จะเลือกตัวเลขที่สามารถนำมาบวกลบได้ง่ายๆ นักเรียนมีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ ไม่เข้าใจก็จะมาถามครู เห็นถึงความตั้งใจค่ะ
วันศุกร์ ที่ ๒๖ เดือน มกราคม พ.ศ.๒๕๖๑
ประทับใจ : ในกิจกรรมจิตศึกษา
Week
สัปดาห์
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
บันทึก
|
4
|
ศุกร์
|
ขั้นเตรียม :
-ฝึกการมีสติกลับมารู้ตัว
-จดจ่อกับสิ่งที่ทำรับรู้ลมหายใจ
|
เมื่อเห็นแล้วนึกถึง
ขั้นเตรียม
: (5 นาที)
-
ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม
-
ครูและนักเรียนไหว้ทักทายซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม
-
นักเรียนค่อยๆปิดเปลือกตาลงเบาๆ รับรู้ลมหายใจของตัวเอง สัก 2-3 ลมหายใจ
-
นักเรียนกำกับสติด้วย Brain
Gym (จีบ-แอล , หิน
กระดาษ)
|
-บัตรคำแตกแขนงคำศัพท์
-
บัตรคำแตกแขนงรูปภาพ
-
ดินสอ
-เพลงสปาผ่อนคลาย
|
ผู้เรียน
✓ ผู้เรียนเข้าร่วมทุกคน ครบทุกกระบวนการ ผู้เรียนเข้าร่วมทุกคน แต่ไม่ครบทุกกระบวนการ ![]()
ครูผู้จัดกิจกรรม
-รู้สึกอย่างไร
รู้สึกประทับใจ
-เรียนรู้อะไรใหม่
พี่ ป.1 มีความพยายามจะเขียนคำศัพท์ให้ถูกต้องอย่างจริงจัง
-มีความคิดใหม่อะไรเกิดขึ้น -
-มีความเข้าใจใหม่อะไรเกิดขึ้น
พี่ ป.1 จะเขียนคำจากการอ่านสะกดคำ
หรือเขียนจากการจำ
-จะดีกว่านี้ถ้า ครูใช้คำพูดที่กระชับ ฟังแล้วเข้าใจง่าย
|
ขั้นกิจกรรม
:
-ฝึกการมีสติรู้ตัว
การมี
สมาธิจดจ่อ
-เห็นคุณค่าในตัวเอง
ผู้อื่น และสิ่งต่างๆรอบตัว
-เห็นความสัมพันธ์และ
การเชื่อมโยงระหว่างตนเองกับสิ่งต่างๆรอบตัว
-ฝึกความรับผิดชอบต่อ
ตนเอง
และสิ่งอื่น
|
ขั้นกิจกรรม
( 15
นาที )
-
ครูนำรูปภาพ และคำศัพท์ให้นักเรียนสังเกต
-
ครูกระตุ้นความคิดด้วยคำถาม “นักเรียนเห็นอะไร, คำ/รูป มีลักษณะอย่างไร ,
เห็นแล้วนึกถึงอะไรบ้าง”
-
ครูสาธิตการแตกแขนงสิ่งที่เรานึกถึง เป็นคำ และเป็นภาพ
-
ครูแจกกระดาษบัตรแตกแขนงรูปภาพ บัตรแตกแขนงคำศัพท์ และดินสอ ระหว่างที่รับของ
มีการไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
-
นักเรียนเขียนแตกแขนงคำ หรือวาดภาพสิ่งที่ตนนึกถึง จากภาพหรือคำที่รูกำหนดให้
-
นักเรียนร่วมนำเสนอแลกเปลี่ยนเรื่องราวของ
ตนเอง,
ผลงานของตนเอง
|
||||
ขั้นจบ
-เคารพคุณค่าของตนเองและ
ผู้อื่น
|
ขั้นจบ
(5
นาที)
-
ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจ
ของนักเรียนทุกคน
ขอบคุณเรื่องราวที่มีความหมายดีๆ
-
ครูและนักเรียนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น