Week3

สัปดาห์ที่ ๓

วัน จันทร์ ที่ ๒๒ เดือน มกราคม พ.ศ.๒๕๖๑

ประทับใจ : นักเรียนที่น่ารัก เห็นหลายคน โตขึ้น มีความพยายามอย่างตั้งใจ พยายามกำกับสติของตนเอง พยายามดูแลกันและกัน เห็นถึงความเป็นทีม โดยมีผู้นำ ผู้ตาม และเป็นเพื่อนที่น่ารักต่อกันค่ะ




วัน อังคาร ที่ ๒๓ เดือน มกราคม พ.ศ.๒๕๖๑
ประทับใจ : ประใจในการทำจิตศึกษา
Week
สัปดาห์
วัน
เป้าหมาย
กิจกรรม
สื่อ/อุปกรณ์
บันทึก
4
อังคาร
ขั้นเตรียม :
-ฝึกการมีสติกลับมารู้ตัว
-จดจ่อกับสิ่งที่ทำรับรู้ลมหายใจ
นิทานใบบัว
ขั้นเตรียม : (5 นาที)
- ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม
- นักเรียนค่อยๆปิดเปลือกตาลงเบาๆ รับรู้ลมหายใจของตัวเอง สัก 2-3 ลมหายใจ
- นักเรียนกำกับสติด้วย Brain Gym   (กรรไกร-ก่อหญ้า ,A-d ภาษามือ)
- ใบบัว
-เพลงสปาผ่อนคลาย
ผู้เรียน
     ผู้เรียนเข้าร่วมทุกคน ครบทุกกระบวนการ
กล่องข้อความ:          ผู้เรียนเข้าร่วมทุกคน แต่ไม่ครบทุกกระบวนการ
  ผู้เรียนเข้าร่วมบางส่วน เนื่องจากพี่ออมลาป่วย
ครูผู้จัดกิจกรรม
-รู้สึกอย่างไร
รู้สึกประทับใจกับการออกแบบเนื้อเรื่องของนักเรียน
-เรียนรู้อะไรใหม่
-
-มีความคิดใหม่อะไรเกิดขึ้น
นักเรียนจะแต่งเรื่องให้สอดคล้องกับสิ่งที่ตนชื่นชอบ
-มีความเข้าใจใหม่อะไรเกิดขึ้น
-
-จะดีกว่านี้ถ้า ครูจัดการชั้นเรียนให้อยู่ในสภาวะที่พร้อม โดยมีผู้พูดและมีผู้ฟังที่ดี

ขั้นกิจกรรม :
-ฝึกการมีสติรู้ตัว การมี
สมาธิจดจ่อ
-เห็นคุณค่าในตัวเอง ผู้อื่น และสิ่งต่างๆรอบตัว
-เห็นความสัมพันธ์และ
การเชื่อมโยงระหว่างตนเองกับสิ่งต่างๆรอบตัว
-ฝึกความรับผิดชอบต่อ
ตนเอง และสิ่งอื่น
ขั้นกิจกรรม ( 15 นาที )
- ครูให้นักเรียนสังเกตใบบัว
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไร, มีรูปร่างอย่างไร, มีสีอะไร, สิ่งนี้มีชื่อว่าอะไร, เราจะเจอได้ที่ไหน, เห็นแล้วนึกถึงอะไร”
- ครูเล่านิทานจากใบบัว และส่งใบบัวให้นักเรียนได้เล่านิทานอย่างต่อเนื่องทั้งวงกลม
- ระหว่างที่รับใบบัว นักเรียนมีการไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
- ครูใช้คำถามกระตุ้นพฤติกรรมสมอง “นิทานมีตัวละครอะไรบ้าง, เหตุการณ์เกิดขึ้นที่ไหนบ้าง, เรื่องราวเหตุการณ์ภาพรวมเป็นอย่างไร, และนิทานนี้ให้ข้อคิดอะไรกับเรา”
- นักเรียนร่วมกันนำเสนอชื่อนิทานที่รวมเล่ากันจากใบบัว
ขั้นจบ
-เคารพคุณค่าของตนเองและ
ผู้อื่น
ขั้นจบ (5 นาที)
-          ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจ
ของนักเรียนทุกคน ขอบคุณเรื่องราวที่มีความหมายดีๆ
-          ครูและนักเรียนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน




วัน พุธ ที่ ๒๔ เดือน มกราคม พ.ศ.๒๕๖๑

ประทับใจ : นักเรียนในคาบ วิชาดนตรี นักเรียนชื่นชอบในการเล่นดนตรี ทั้งดนตรีสากล และดนตรีไทย ไม่ว่าอย่างไร ขอให้ได้จับได้เล่น ได้สัมผัส วันนี้ประทับใจพี่หนูยิ้มมากๆ สามารถเล่น ฆ้องวง ได้อย่างยอดเยี่ยม จำโน๊ตได้ และลงแรงได้พอดี สามารถเล่นเพลง แมงมุม ได้แล้ว และพี่พลอยกำลังฝึกระนาด เพลงหหนูมาลีค่ะ เห็นถึงความน่ารัก ความตั้งใจของนักเรียนทุกๆคนค่ะ



วันพฤหัสบดี ที่ ๒๕ เดือน มกราคม พ.ศ.๒๕๖๑

ประทับใจ : ชื่นชอบความตั้งใจของนักเรียนในการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ในเรียนมีความคิดที่หลากหลาย สามารถคิดโจทย์เลขเองได้ และเห็นได้ว่านักเรียนหลายคนก็จะเลือกตัวเลขที่ตนชื่นชอบ หรือหลายคนก็จะเลือกตัวเลขที่สามารถนำมาบวกลบได้ง่ายๆ นักเรียนมีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ทำ ไม่เข้าใจก็จะมาถามครู เห็นถึงความตั้งใจค่ะ




วันศุกร์ ที่ ๒๖ เดือน มกราคม พ.ศ.๒๕๖๑

ประทับใจ : ในกิจกรรมจิตศึกษา

Week
สัปดาห์
วัน
เป้าหมาย
กิจกรรม
สื่อ/อุปกรณ์
บันทึก
4
ศุกร์
ขั้นเตรียม :
-ฝึกการมีสติกลับมารู้ตัว
-จดจ่อกับสิ่งที่ทำรับรู้ลมหายใจ
เมื่อเห็นแล้วนึกถึง
ขั้นเตรียม : (5 นาที)
- ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม
- นักเรียนค่อยๆปิดเปลือกตาลงเบาๆ รับรู้ลมหายใจของตัวเอง สัก 2-3 ลมหายใจ
- นักเรียนกำกับสติด้วย Brain Gym   (จีบ-แอล , หิน กระดาษ)
-บัตรคำแตกแขนงคำศัพท์
- บัตรคำแตกแขนงรูปภาพ
- ดินสอ
-เพลงสปาผ่อนคลาย
ผู้เรียน

    ผู้เรียนเข้าร่วมทุกคน ครบทุกกระบวนการ

      ผู้เรียนเข้าร่วมทุกคน แต่ไม่ครบทุกกระบวนการ
      ผู้เรียนเข้าร่วมบางส่วน
ครูผู้จัดกิจกรรม
-รู้สึกอย่างไร
รู้สึกประทับใจ
-เรียนรู้อะไรใหม่
พี่ ป.1 มีความพยายามจะเขียนคำศัพท์ให้ถูกต้องอย่างจริงจัง
-มีความคิดใหม่อะไรเกิดขึ้น -
-มีความเข้าใจใหม่อะไรเกิดขึ้น
พี่ ป.1 จะเขียนคำจากการอ่านสะกดคำ หรือเขียนจากการจำ
-จะดีกว่านี้ถ้า ครูใช้คำพูดที่กระชับ ฟังแล้วเข้าใจง่าย

ขั้นกิจกรรม :
-ฝึกการมีสติรู้ตัว การมี
สมาธิจดจ่อ
-เห็นคุณค่าในตัวเอง ผู้อื่น และสิ่งต่างๆรอบตัว
-เห็นความสัมพันธ์และ
การเชื่อมโยงระหว่างตนเองกับสิ่งต่างๆรอบตัว
-ฝึกความรับผิดชอบต่อ
ตนเอง และสิ่งอื่น
ขั้นกิจกรรม ( 15 นาที )
- ครูนำรูปภาพ และคำศัพท์ให้นักเรียนสังเกต
- ครูกระตุ้นความคิดด้วยคำถาม “นักเรียนเห็นอะไร, คำ/รูป มีลักษณะอย่างไร , เห็นแล้วนึกถึงอะไรบ้าง”
- ครูสาธิตการแตกแขนงสิ่งที่เรานึกถึง เป็นคำ และเป็นภาพ
- ครูแจกกระดาษบัตรแตกแขนงรูปภาพ บัตรแตกแขนงคำศัพท์ และดินสอ ระหว่างที่รับของ มีการไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
- นักเรียนเขียนแตกแขนงคำ หรือวาดภาพสิ่งที่ตนนึกถึง จากภาพหรือคำที่รูกำหนดให้
- นักเรียนร่วมนำเสนอแลกเปลี่ยนเรื่องราวของ
ตนเอง, ผลงานของตนเอง
ขั้นจบ
-เคารพคุณค่าของตนเองและ
ผู้อื่น
ขั้นจบ (5 นาที)
-          ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจ
ของนักเรียนทุกคน ขอบคุณเรื่องราวที่มีความหมายดีๆ
-          ครูและนักเรียนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น