วัน อังคาร ที่ ๓๐ เดือน มกราคม พ.ศ.๒๕๖๑
ประทับใจ : ในกิจกรรมจิตศึกษา "นิทานใบบัว" นักเรียนสามารถเล่านิทานได้ดี สามารถพูดสื่อสาร และมีจิตนาการในการคิดเรื่องเป็นทีม แต่จะมีติดขัดบ้าง เพราะนักเรียนส่วนหนึ่งที่ติดตลก และเมื่อได้เล่า พี่เขาก็เล่าเป็นในทางตลกๆ ทำให้เพื่อนในห้องกลั่นหัวเราะไว้ไหมอยู่ ครูจึงต้องคอยควบคุมชั้นเรียนในส่วนนี้ โดยการใช้คำถามกระตุ้นการคิด
Week
สัปดาห์
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
บันทึก
|
4
|
อังคาร
|
ขั้นเตรียม :
-ฝึกการมีสติกลับมารู้ตัว
-จดจ่อกับสิ่งที่ทำรับรู้ลมหายใจ
|
นิทานใบบัว
ขั้นเตรียม
: (5 นาที)
-
ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม
-
ครูและนักเรียนไหว้ทักทายซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม
-
นักเรียนค่อยๆปิดเปลือกตาลงเบาๆ รับรู้ลมหายใจของตัวเอง สัก 2-3 ลมหายใจ
-
นักเรียนกำกับสติด้วย Brain
Gym (กรรไกร-ก่อหญ้า ,A-d
ภาษามือ)
|
-
ใบบัว
-เพลงสปาผ่อนคลาย
|
ผู้เรียน
ผู้เรียนเข้าร่วมทุกคน ครบทุกกระบวนการ
ผู้เรียนเข้าร่วมทุกคน
แต่ไม่ครบทุกกระบวนการ
✓
ผู้เรียนเข้าร่วมบางส่วน เนื่องจากพี่ออมลาป่วย
ครูผู้จัดกิจกรรม
-รู้สึกอย่างไร
รู้สึกประทับใจกับการออกแบบเนื้อเรื่องของนักเรียน
-เรียนรู้อะไรใหม่
-
-มีความคิดใหม่อะไรเกิดขึ้น
นักเรียนจะแต่งเรื่องให้สอดคล้องกับสิ่งที่ตนชื่นชอบ
-มีความเข้าใจใหม่อะไรเกิดขึ้น
-
-จะดีกว่านี้ถ้า ครูจัดการชั้นเรียนให้อยู่ในสภาวะที่พร้อม
โดยมีผู้พูดและมีผู้ฟังที่ดี
|
ขั้นกิจกรรม
:
-ฝึกการมีสติรู้ตัว
การมี
สมาธิจดจ่อ
-เห็นคุณค่าในตัวเอง
ผู้อื่น และสิ่งต่างๆรอบตัว
-เห็นความสัมพันธ์และ
การเชื่อมโยงระหว่างตนเองกับสิ่งต่างๆรอบตัว
-ฝึกความรับผิดชอบต่อ
ตนเอง
และสิ่งอื่น
|
ขั้นกิจกรรม
( 15
นาที )
-
ครูให้นักเรียนสังเกตใบบัว
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไร, มีรูปร่างอย่างไร, มีสีอะไร,
สิ่งนี้มีชื่อว่าอะไร, เราจะเจอได้ที่ไหน, เห็นแล้วนึกถึงอะไร”
-
ครูเล่านิทานจากใบบัว
และส่งใบบัวให้นักเรียนได้เล่านิทานอย่างต่อเนื่องทั้งวงกลม
-
ระหว่างที่รับใบบัว นักเรียนมีการไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นพฤติกรรมสมอง “นิทานมีตัวละครอะไรบ้าง,
เหตุการณ์เกิดขึ้นที่ไหนบ้าง, เรื่องราวเหตุการณ์ภาพรวมเป็นอย่างไร,
และนิทานนี้ให้ข้อคิดอะไรกับเรา”
-
นักเรียนร่วมกันนำเสนอชื่อนิทานที่รวมเล่ากันจากใบบัว
|
||||
ขั้นจบ
-เคารพคุณค่าของตนเองและ
ผู้อื่น
|
ขั้นจบ
(5
นาที)
-
ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจ
ของนักเรียนทุกคน
ขอบคุณเรื่องราวที่มีความหมายดีๆ
-
ครูและนักเรียนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
วัน พุธ ที่ ๓๑ เดือน มกราคม พ.ศ.๒๕๖๑
ประทับใจ : กิจกรรมจิตศึกษาของนักเรียน ที่นำโดยตัวแทนนักเรียน ๒ คน นักเรียนทำกิจกรรมอย่างตั้งใจ เพื่อนๆ ในห้องก็ร่วมทำกิจกรรมด้วยกันอย่างดี มีผู้นำและผู้ตามที่ดี จะเห็นได้ว่านักเรียนจะรับฟังกัน และให้เกียรติกันและกันค่ะ
วันพฤหัสบดี ที่ ๑ เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.๒๕๖๑
ประทับใจ : นักเรียนที่ช่วยครูทำงานในห้องเรียน พี่สายไหม พี่กร และอีกหลายๆคน จะเห็นได้ว่าเมื่อครูกำลังทำอะไรที่เป็นภาระงาน พี่เขาก็จะมาแอบมอง มานั่งดู และมาขออาสาช่วยเหลือ เห็นถึงความน่ารักของพี่ๆ ที่จิตอาสา และมีน้ำในในการให้ความช่วยเหลือคนรอบข้างค่ะ
วันศุกร์ ที่ ๒ เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.๒๕๖๑
ประทับใจ : ตัวเราเอง ที่ทำ Body Scan ในวันนี้ได้อย่างยอดเยี่ยม สามารถ ไม่ติดขัดในขั้นตอนใด และนักเรียนก็รู้สึกผ่อนคลายจริงๆ พร้อมกับรู้สึกสดชื่น เมื่อได้ตื่นมาในขั้้นปลุก ครูพานักเรียนร้องเพลงพร้อมทำท่าประกอบเป็นคู่ นักเรียนชื่นชอบ และตื่นเต้นในการทำกิจกรรม
Week
สัปดาห์
|
วัน
|
เป้าหมาย
|
กิจกรรม
|
สื่อ/อุปกรณ์
|
บันทึก
|
4
|
ศุกร์
|
ขั้นเตรียม :
-ฝึกการมีสติกลับมารู้ตัว
-จดจ่อกับสิ่งที่ทำรับรู้ลมหายใจ
|
สีเทา ? หูกาง ?
ขั้นเตรียม
: (5 นาที)
-
ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม
-
ครูและนักเรียนไหว้ทักทายซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม
-
นักเรียนค่อยๆปิดเปลือกตาลงเบาๆ รับรู้ลมหายใจของตัวเอง สัก 2-3 ลมหายใจ
-
นักเรียนกำกับสติด้วย Brain
Gym (18 จังหวะ)
|
-
นิทานสีเทาเจ้าตัวจิ๋ว
-
กระดาษ
-
ดินสอ
-เพลงสปาผ่อนคลาย
|
ผู้เรียน
ผู้เรียนเข้าร่วมทุกคน ครบทุกกระบวนการ
ผู้เรียนเข้าร่วมทุกคน แต่ไม่ครบทุกกระบวนการ
✓ ผู้เรียนเข้าร่วมบางส่วน เนื่องจากพี่เจนนี่
ลา
ครูผู้จัดกิจกรรม
-รู้สึกอย่างไร
รู้สึกดีใจ
-เรียนรู้อะไรใหม่
นักเรียนมีความมั่นใจในสิ่งที่ตนเลือก
และมั่นใจว่าจะต้องถูกต้อง
-มีความคิดใหม่อะไรเกิดขึ้น
นักเรียนสามารถตีความหมายจากถ้อยคำเป็นภาพวาด
และข้อความสั้นๆได้แล้ว
-มีความเข้าใจใหม่อะไรเกิดขึ้น
-
-จะดีกว่านี้ถ้า ครูใช้คำพูดที่กระชับ
ฟังแล้วเข้าใจง่าย
|
ขั้นกิจกรรม
:
-ฝึกการมีสติรู้ตัว
การมี
สมาธิจดจ่อ
-เห็นคุณค่าในตัวเอง
ผู้อื่น และสิ่งต่างๆรอบตัว
-เห็นความสัมพันธ์และ
การเชื่อมโยงระหว่างตนเองกับสิ่งต่างๆรอบตัว
-ฝึกความรับผิดชอบต่อ
ตนเอง
และสิ่งอื่น
|
ขั้นกิจกรรม
( 15
นาที )
-
ครูนำหนังสือนิทานสีเทาเจ้าตัวจิ๋วมาให้นักเรียนสังเกต
-
ครูกระตุ้นความคิดด้วยคำถาม “นักเรียนเห็นอะไร, มีคำว่าอะไร , คิดว่าจะมีตัวละครเป็นใครบ้าง”
-
ครูเล่านิทานสีเทาเจ้าตัวจิ๋ว ตอน บินได้แต่มองไม่เห็น
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าสีเทาเป็นสัตว์อะไร
และหูกางเป็นสัตว์อะไร”
-
ครูส่งกระดาษและดินสอให้นักเรียน ระหว่างที่รับของ นักเรียนมีการไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
-
นักเรียนร่วมนำเสนอแลกเปลี่ยนเรื่องราวของตนเอง, ผลงานของตนเอง
|
||||
ขั้นจบ
-เคารพคุณค่าของตนเองและ
ผู้อื่น
|
ขั้นจบ
(5
นาที)
-
ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจ
ของนักเรียนทุกคน
ขอบคุณเรื่องราวที่มีความหมายดีๆ
-
ครูและนักเรียนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น