Week4

สัปดาห์ที่ ๔

วัน อังคาร ที่ ๓๐ เดือน มกราคม พ.ศ.๒๕๖๑

ประทับใจ : ในกิจกรรมจิตศึกษา "นิทานใบบัว" นักเรียนสามารถเล่านิทานได้ดี สามารถพูดสื่อสาร และมีจิตนาการในการคิดเรื่องเป็นทีม แต่จะมีติดขัดบ้าง เพราะนักเรียนส่วนหนึ่งที่ติดตลก และเมื่อได้เล่า พี่เขาก็เล่าเป็นในทางตลกๆ ทำให้เพื่อนในห้องกลั่นหัวเราะไว้ไหมอยู่ ครูจึงต้องคอยควบคุมชั้นเรียนในส่วนนี้ โดยการใช้คำถามกระตุ้นการคิด

Week
สัปดาห์
วัน
เป้าหมาย
กิจกรรม
สื่อ/อุปกรณ์
บันทึก
4
อังคาร
ขั้นเตรียม :
-ฝึกการมีสติกลับมารู้ตัว
-จดจ่อกับสิ่งที่ทำรับรู้ลมหายใจ
นิทานใบบัว
ขั้นเตรียม : (5 นาที)
- ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม
- นักเรียนค่อยๆปิดเปลือกตาลงเบาๆ รับรู้ลมหายใจของตัวเอง สัก 2-3 ลมหายใจ
- นักเรียนกำกับสติด้วย Brain Gym   (กรรไกร-ก่อหญ้า ,A-d ภาษามือ)
- ใบบัว
-เพลงสปาผ่อนคลาย
ผู้เรียน
     ผู้เรียนเข้าร่วมทุกคน ครบทุกกระบวนการ
กล่องข้อความ:          ผู้เรียนเข้าร่วมทุกคน แต่ไม่ครบทุกกระบวนการ
  ผู้เรียนเข้าร่วมบางส่วน เนื่องจากพี่ออมลาป่วย
ครูผู้จัดกิจกรรม
-รู้สึกอย่างไร
รู้สึกประทับใจกับการออกแบบเนื้อเรื่องของนักเรียน
-เรียนรู้อะไรใหม่
-
-มีความคิดใหม่อะไรเกิดขึ้น
นักเรียนจะแต่งเรื่องให้สอดคล้องกับสิ่งที่ตนชื่นชอบ
-มีความเข้าใจใหม่อะไรเกิดขึ้น
-
-จะดีกว่านี้ถ้า ครูจัดการชั้นเรียนให้อยู่ในสภาวะที่พร้อม โดยมีผู้พูดและมีผู้ฟังที่ดี

ขั้นกิจกรรม :
-ฝึกการมีสติรู้ตัว การมี
สมาธิจดจ่อ
-เห็นคุณค่าในตัวเอง ผู้อื่น และสิ่งต่างๆรอบตัว
-เห็นความสัมพันธ์และ
การเชื่อมโยงระหว่างตนเองกับสิ่งต่างๆรอบตัว
-ฝึกความรับผิดชอบต่อ
ตนเอง และสิ่งอื่น
ขั้นกิจกรรม ( 15 นาที )
- ครูให้นักเรียนสังเกตใบบัว
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนเห็นอะไร, มีรูปร่างอย่างไร, มีสีอะไร, สิ่งนี้มีชื่อว่าอะไร, เราจะเจอได้ที่ไหน, เห็นแล้วนึกถึงอะไร”
- ครูเล่านิทานจากใบบัว และส่งใบบัวให้นักเรียนได้เล่านิทานอย่างต่อเนื่องทั้งวงกลม
- ระหว่างที่รับใบบัว นักเรียนมีการไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
- ครูใช้คำถามกระตุ้นพฤติกรรมสมอง “นิทานมีตัวละครอะไรบ้าง, เหตุการณ์เกิดขึ้นที่ไหนบ้าง, เรื่องราวเหตุการณ์ภาพรวมเป็นอย่างไร, และนิทานนี้ให้ข้อคิดอะไรกับเรา”
- นักเรียนร่วมกันนำเสนอชื่อนิทานที่รวมเล่ากันจากใบบัว
ขั้นจบ
-เคารพคุณค่าของตนเองและ
ผู้อื่น
ขั้นจบ (5 นาที)
-          ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจ
ของนักเรียนทุกคน ขอบคุณเรื่องราวที่มีความหมายดีๆ
-          ครูและนักเรียนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน







วัน พุธ ที่ ๓๑  เดือน มกราคม พ.ศ.๒๕๖๑

ประทับใจ : กิจกรรมจิตศึกษาของนักเรียน ที่นำโดยตัวแทนนักเรียน ๒ คน นักเรียนทำกิจกรรมอย่างตั้งใจ เพื่อนๆ ในห้องก็ร่วมทำกิจกรรมด้วยกันอย่างดี มีผู้นำและผู้ตามที่ดี จะเห็นได้ว่านักเรียนจะรับฟังกัน และให้เกียรติกันและกันค่ะ





วันพฤหัสบดี ที่ ๑ เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.๒๕๖๑

ประทับใจ : นักเรียนที่ช่วยครูทำงานในห้องเรียน พี่สายไหม พี่กร และอีกหลายๆคน จะเห็นได้ว่าเมื่อครูกำลังทำอะไรที่เป็นภาระงาน พี่เขาก็จะมาแอบมอง มานั่งดู และมาขออาสาช่วยเหลือ เห็นถึงความน่ารักของพี่ๆ ที่จิตอาสา และมีน้ำในในการให้ความช่วยเหลือคนรอบข้างค่ะ





วันศุกร์ ที่ ๒ เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.๒๕๖๑

ประทับใจ : ตัวเราเอง ที่ทำ Body Scan ในวันนี้ได้อย่างยอดเยี่ยม สามารถ ไม่ติดขัดในขั้นตอนใด และนักเรียนก็รู้สึกผ่อนคลายจริงๆ พร้อมกับรู้สึกสดชื่น เมื่อได้ตื่นมาในขั้้นปลุก ครูพานักเรียนร้องเพลงพร้อมทำท่าประกอบเป็นคู่ นักเรียนชื่นชอบ และตื่นเต้นในการทำกิจกรรม
Week
สัปดาห์
วัน
เป้าหมาย
กิจกรรม
สื่อ/อุปกรณ์
บันทึก
4
ศุกร์
ขั้นเตรียม :
-ฝึกการมีสติกลับมารู้ตัว
-จดจ่อกับสิ่งที่ทำรับรู้ลมหายใจ
สีเทา ? หูกาง ?
ขั้นเตรียม : (5 นาที)
- ครูและนักเรียนนั่งเป็นวงกลม
- ครูและนักเรียนไหว้ทักทายซึ่งกันและกันด้วยความนอบน้อม
- นักเรียนค่อยๆปิดเปลือกตาลงเบาๆ รับรู้ลมหายใจของตัวเอง สัก 2-3 ลมหายใจ
- นักเรียนกำกับสติด้วย Brain Gym (18 จังหวะ)
- นิทานสีเทาเจ้าตัวจิ๋ว
- กระดาษ
- ดินสอ
-เพลงสปาผ่อนคลาย
ผู้เรียน
      ผู้เรียนเข้าร่วมทุกคน ครบทุกกระบวนการ
      ผู้เรียนเข้าร่วมทุกคน แต่ไม่ครบทุกกระบวนการ
 ผู้เรียนเข้าร่วมบางส่วน เนื่องจากพี่เจนนี่ ลา
ครูผู้จัดกิจกรรม
-รู้สึกอย่างไร
รู้สึกดีใจ
-เรียนรู้อะไรใหม่
นักเรียนมีความมั่นใจในสิ่งที่ตนเลือก และมั่นใจว่าจะต้องถูกต้อง
-มีความคิดใหม่อะไรเกิดขึ้น
นักเรียนสามารถตีความหมายจากถ้อยคำเป็นภาพวาด และข้อความสั้นๆได้แล้ว
-มีความเข้าใจใหม่อะไรเกิดขึ้น -
-จะดีกว่านี้ถ้า ครูใช้คำพูดที่กระชับ ฟังแล้วเข้าใจง่าย

ขั้นกิจกรรม :
-ฝึกการมีสติรู้ตัว การมี
สมาธิจดจ่อ
-เห็นคุณค่าในตัวเอง ผู้อื่น และสิ่งต่างๆรอบตัว
-เห็นความสัมพันธ์และ
การเชื่อมโยงระหว่างตนเองกับสิ่งต่างๆรอบตัว
-ฝึกความรับผิดชอบต่อ
ตนเอง และสิ่งอื่น
ขั้นกิจกรรม ( 15 นาที )
- ครูนำหนังสือนิทานสีเทาเจ้าตัวจิ๋วมาให้นักเรียนสังเกต
- ครูกระตุ้นความคิดด้วยคำถาม “นักเรียนเห็นอะไร, มีคำว่าอะไร , คิดว่าจะมีตัวละครเป็นใครบ้าง”
- ครูเล่านิทานสีเทาเจ้าตัวจิ๋ว ตอน บินได้แต่มองไม่เห็น
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนคิดว่าสีเทาเป็นสัตว์อะไร และหูกางเป็นสัตว์อะไร”
- ครูส่งกระดาษและดินสอให้นักเรียน ระหว่างที่รับของ นักเรียนมีการไหว้ขอบคุณกันและกันอย่างนอบน้อม
- นักเรียนร่วมนำเสนอแลกเปลี่ยนเรื่องราวของตนเอง, ผลงานของตนเอง
ขั้นจบ
-เคารพคุณค่าของตนเองและ
ผู้อื่น
ขั้นจบ (5 นาที)
-          ครูพูดเสริมแรงชื่นชม Empower ในความตั้งใจ
ของนักเรียนทุกคน ขอบคุณเรื่องราวที่มีความหมายดีๆ
-          ครูและนักเรียนไหว้ขอบคุณซึ่งกันและกัน









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น